Tổng hợp tài liệu :

Tín hiệu thẩm mĩ hoa trong thơ xuân diệu trên ba bình diện kết học, nghĩa học, dụng học

Khảo sát định ngữ tỉnh thái trong câu tiếng việt trên ba bình diện kết học, nghĩa học, dung học

Khảo sát định ngữ tỉnh thái trong câu tiếng việt trên ba bình diện kết học, nghĩa học, dung học
. 1 Khảo sát định ngữ tỉnh thái trong câu Tiếng Việt trên ba bình diện: Kết học, Nghĩa học, Dung học Trần Hoàng Hương Trường Đại học Khoa học Xã. điểm làm cơ sở. Khảo sát kiểu câu có Định ngữ tình thái trên bình diện Kết học. Phân tích câu có chứa định ngữ tình thái trên bình diện kết học thông qua
  • 16
  • 472
  • 1

TÌM HIỂU TÍN HIỆU THẨM “GIÓ” TRONG THƠ XUÂN DIỆU TRƯỚC CÁCH MẠNG TRÊN BA BÌNH DIỆN: KẾT HỌC, NGHĨA HỌC, DỤNG HỌC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN

TÌM HIỂU TÍN HIỆU THẨM MĨ “GIÓ” TRONG  THƠ XUÂN DIỆU TRƯỚC CÁCH MẠNG TRÊN  BA BÌNH DIỆN: KẾT HỌC, NGHĨA HỌC, DỤNG HỌC     LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN
. Du trên ba bình diện: Kết học, nghĩa học, dụng học, Luận văn thạc sĩ, Đại học Sư phạm Hà Nội. - Khảo sát tín hiệu “mùa xuân và “trái tim” trong thơ Xuân Diệu. Một số đề tài có liên quan đến luận. bình diện: kết học, nghĩa học, dụng học. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích: Tìm hiểu các đặc điểm của tín hiệu thẩm “gió” trong thơ Xuân Diệu trước Cách mạng trên ba bình diện: kết. hiệu thẩm “gió” trong thơ Xuân Diệu trước Cách mạng trên ba bình diện: kết học, nghĩa học, dụng học thì chưa thấy có đề tài nào, vì vậy chúng tôi muốn tiếp tục tìm hiểu về thơ của Xuân Diệu
  • 134
  • 1,677
  • 10

Khóa luận tốt nghiệp văn học: Tín hiệu thẩm trăng trong thơ Hàn Mặc Tử.

Khóa luận tốt nghiệp văn học: Tín hiệu thẩm mĩ trăng trong thơ Hàn Mặc Tử.
MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tàiNgôn ngữ là yếu tố thứ nhất của văn học, như màu sắc đối với hội họa,âm thanh đối với âm nhạc, hình khối đối với kiến trúc. Nói cho cùng, văn học lànghệ thuật của ngôn ngữ và những nhà văn lớn đều là những nhà có tài sử dụngngôn ngữ điêu luyện. Trong sự sáng tạo của nhà văn, sự sáng tạo về ngôn ngữđóng vai trò quan trọng khiến tín hiệu ngôn ngữ trở thành tín hiệu thẩm mĩ(THTM). THTM trong văn học là một lãnh địa mới mẻ và trừu tượng để khámphá, nghiên cứu nó không hề đơn giản nhưng chính vì thế nó vô cùng lôi cuốn,hấp dẫn người nghiên cứu. Mỗi phát hiện dù là nhỏ nhất trong lĩnh vực này đềucó khả năng tạo ra nhiều khoái cảm thẩm mới lạ.Việc tìm hiểu thơ Hàn Mặc Tử là một quá trình lâu dài. Hàn Mặc Tử đượccoi là một hồn thơ dị thường nhất của thơ ca Việt Nam hiện đại. Cả cuộc đời ôngđã tạo nên như một huyền thoại và trải qua nó với tất cả trái tim, cả niềm đammê trong sáng tạo. Với tâm hồn siêu thoát, luôn khát vọng vươn tới sự huyền bí,vô thường, thế giới thơ ca của Hàn Mặc Tử luôn ám ảnh bởi trăng, hồn, máu.Đặc biệt hơn cả, đó là hình ảnh trăng được xuyên suốt trong cảm hứng thi cacủa ông, tạo ra một hình tượng nghệ thuật đặc sắc và đó chính là một THTM. Cóthể nói, trăng là mô típ chủ đạo trong thơ Hàn Mặc Tử thể hiện thế giới mơ ước,thế giới lí tưởng ở ông.Tài năng Hàn Mặc Tử trong lĩnh vực ngôn ngữ là mảnh đất còn hoang sơ,còn nhiều điều phải khám phá. Ở đây, chúng tôi muốn bàn về trăng trong thơHàn Mặc Tử dưới góc độ là một THTM nhằm góp phần khẳng định một cáchtiếp cận mới các hình tượng văn học từ góc độ lí thuyết về THTM để góp thêmtiếng nói ca ngợi tài năng xuất chúng của nhà thơ, đồng thời phục vụ cho việcgiảng dạy các tác phẩm văn học trong nhà trường hiện nay, và ở mức độ nhấtđịnh góp phần nâng cao năng lực cảm thụ thẩm các thi phẩm của Hàn MặcTử nói riêng, các tác phẩm thơ ca nói chung.Với tất cả lí do trên, chúng tôi quyết định đi tìm hiểu, nghiên cứu về: Tínhiệu thẩm trăng trong thơ Hàn Mặc Tử.2. Lịch sử vấn đềNghiên cứu ngôn ngữ trong tác phẩm văn chương có rất nhiều hướng đi,song những năm gần đây, nhiều vấn đề của văn học đang được soi rọi dưới cáinhìn của ngôn ngữ học hiện đại; trong đó vấn đề lí thuyết về tín hiệu tỏ ra rất cóưu thế. Ở nước ta, vấn đề tín hiệu và THTM đã được các tác giả như Hoàng Tuệ,2Hoàng Trinh, Đào Thản, Phan Ngọc, Đái Xuân Ninh... quan tâm nghiên cứunhiều. Nhiều luận án triển khai theo hướng nghiên cứu này cũng đã khẳng địnhđược ý nghĩa thực tiễn của hướng nghiên cứu văn học từ góc độ ngôn ngữ học;đồng thời đã có những đóng góp bổ sung quan trọng vào lí thuyết vềTHTM. Cóthể kể đến các luận án của tác giả Trương Thị Nhàn “ Sự biểu đạt bằng ngônngữ của THTM- không gian trong ca dao”, Phạm Thị Kim Anh “Tín hiệu thuộctrường nghĩa cây trong thơ Việt Nam”, Bùi Thị Hồng “Tìm hiểu vấn đề tín hiệuthẩm trong thơ Huy Cận”, Lê Thị Tuyết Hạnh “Một số tín hiệu thẩm mĩtrong thơ Xuân Quỳnh” ... Nhiều luận văn và các bài viết khác cũng góp phầnkhẳng định thế mạnh của hướng nghiên cứu này.Các nhà nghiên cứu Hàn Mặc Tử mới tập trung vào tìm hiểu các tác phẩmcủa ông từ góc độ văn học. Những công trình nghiên cứu các tác phẩm của nhàthơ từ góc độ ngôn ngữ học còn chưa nhiều. Riêng việc nghiên cứu thơ HảnMặc Tử từ lí thuyết THTM nói chung, đặc biệt THTM trăng trong thơ ông hầunhư cho đến nay vẫn chưa thấy có công trình chuyên khảo nào. Vì vậy, khóaluận của chúng tôi sẽ đi tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề còn khá mới mẻ này.3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu3.1. Mục đíchDựa trên những cơ sở lí thuyết về THTM, chúng tôi mong muốn tiếp tụcthể nghiệm phương pháp nghiên cứu văn học dưới cái nhìn của tín hiệu học nóichung, ngôn ngữ học nói riêng, đồng thời đóng góp tiếng nói khẳng định thêmthành công của thơ Hàn Mặc Tử cũng như dòng thơ ca lãng mạn, qua đó khắchọa phong cách ngôn ngữ của thí sĩ này.3.2. Nhiệm vụVới khóa luận này, chúng tôi tiến hành theo những bước sau:Thứ nhất: Tìm hiểu chung về THTM.Thứ hai: Tiến hành khảo sát thơ ca Hàn Mặc Tử, tìm ra những bài thơ,câu thơ có sử dụng THTM trăng.Thứ ba: Phân loại, thống kê THTM trăng theo đặc điểm cấu tạo.Thứ tư: Phân tích giá trị nghệ thuật của THTM trăng trong việc biểu đạtnội dung, ý nghĩa, tư tưởng, tình cảm của nhà thơ Hàn Mặc Tử.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu4.1. Đối tượng3Chúng tôi lấy THTM trăng trong thơ Hàn Mặc Tử làm đối tượng nghiêncứu chính.4.2. Phạm viPhạm vi khảo sát của khóa luận chúng tôi theo cuốn Hàn Mặc Tử tácphẩm phê bình và tưởng niệm do GS. Phan Cự Đệ biên soạn đây là bản mà cácsáng tác của nhà thơ được tập hợp một cách tương đối đầy đủ và hệ thống hơncả bao gồm:- Thơ văn xuôi: chơi giữa mùa trăng.- Lệ thanh thi tập.- Gái quê.- Đau thương bao gồm: hương thơm; mật đắng; máu cuồng và hồn điên.- Xuân như ý.- Thượng thanh khí.- Cẩm châu duyên.- Thơ kịch: Duyên kì ngộ, Quần tiên hội (trích).- Những bài thơ khác5. Phương pháp nghiên cứuKhóa luận nghiên cứu theo các phương pháp cơ bản sau:5.1. Phương pháp thống kê, phân loại: Phương pháp thống kê phân loại sẽ giúpngười làm khóa luận có kết quả cụ thể, khách quan và đảm bảo độ chính xác cao.Đây là một phương pháp rất quan trọng và cần thiết cho việc nghiên cứu khóaluận. Nó không chỉ giúp cho khóa luận được logic, rõ ràng, sâu sắc, mang tínhkhoa học và khách quan cao mà nó còn giúp người nghiên cứu có cái nhìn tổngquát hơn về việc sử dụng THTM trăng trong thơ Hàn Mặc Tử.5.2. Phương pháp so sánh, đối chiếu: Cùng với quá trình nghiên cứu khóa luậnnày chúng tôi sẽ cố gắng so sánh đối chiếu với các công trình nghiên cứu củacác tác giả khác về thơ Hàn Mặc Tử. Phương pháp này là một việc làm cần thiếtđể thấy được khía cạnh cạnh nào mà các tác giả đề cập tới về thơ Tử còn tảnmạn, rải rác ở một số công trình chưa thành một hệ thống, từ đó, lấy làm cơ sở,làm cơ sở khách quan hỗ trợ đắc lực cho việc nghiên cứu.5.3. Phương pháp phân tích ngữ nghĩa: Phương pháp này sẽ giúp ta giải mãmột cách đầy đủ hơn về những hiện tượng cách tân trong lựa chọn hình ảnh, sử4dụng ngôn ngữ, tư duy nghệ thuật độc đáo của tác giả trong việc xây dựngTHTM trăng với những ý nghĩa thẩm mới lạ.6. Những đóng góp của khóa luậnThực hiện khóa luận THTM trăng trong thơ Hàn Mặc Tử, chúng tôi mongmuốn có những đóng góp một phần nhỏ đối với việc phát triển chuyên ngànhViệt ngữ học trong lĩnh vực THTM. Thiết nghĩ, đây cũng là một việc làm quantrọng giúp chúng ta có cái nhìn thực tế, sâu sắc và toàn diện hơn về phong cáchthơ Hàn Mặc Tử cũng như thấy được sự tài hoa của ông trong việc xây dựngTHTM trăng hết sức tươi lạ và độc đáo. Chúng tôi hi vọng rằng kết quả đạtđược của khóa luận này sẽ có những bổ sung đối với bộ môn phong cách học vàgiúp ích thiết thực cho việc giảng dạy tác phẩm của tác giả Hàn Mặc Tử trongnhà trường từ góc độ ngôn ngữ học.7. Cấu trúc khóa luậnNgoài phần mở đầu và phần kết luận, khóa luận có cấu trúc gồm bachương:Chương 1: Những vấn đề chung.Chương 2: Đặc điểm cấu tạo của tín hiệu thẩm trăng trong thơ HànMặc Tử.Chương 3: Ý nghĩa thẩm của tín hiệu thẩm trăng trong thơ HànMặc Tử.Ngoài ra, khóa luận còn có phần mục lục và danh mục tài liệu tham khảo,phụ lục.Khóa luận văn học
  • 68
  • 1,907
  • 10

tín hiệu thẩm mỹ mưa trong thơ lưu quang vũ

tín hiệu thẩm mỹ mưa trong thơ lưu quang vũ
. hiểu về tín hiệu thẩm " ;mưa& quot; trong thơ Lưu Quang Vũ . B.Lịch sử vấn đề. Trong thơ Lưu Quang Vũ xuất hiện rất nhiều tín hiệu thẩm mĩ: gió, mưa, lửa, thuyền, chuông,…Những tín hiệu ấy. thẩm mỹ " ;mưa& quot; trong thơ Lưu Quang Vũ. C. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Chúng tôi nghiên cứu tín hiệu thẩm mỹ " ;mưa& quot; trong tập " ;Lưu Quang Vũ thơ và đời" do Lưu Khánh. đáng nhớ trong thơ Lưu Quang Vũ . Những tín hiệu ấy xuyên suốt, đồng hành và ám ảnh cùng với tiếng thơ Lưu Quang Vũ. Phạm Xuõn Nguyờn đã viết về "Tâm hồn trở gió" trong thơ Lưu Quang Vũ:
  • 30
  • 370
  • 0

tín hiệu thẩm đất trong thơ nguyễn duy

tín hiệu thẩm mĩ đất trong thơ nguyễn duy
. là " ;Tín hiệu thẩm đất trong thơ Nguyễn Duy& quot;; khảo sát, phân tích, đánh giá giá trị biểu trưng của tín hiệu thẩm đất trong Tuyển tập thơ Nguyễn Duy được rót ra từ các tập thơ đã xuất. lên. Bởi vậy, ý nghĩa của tín hiệu thẩm chính là ý nghĩa thẩm mĩ. * Mối quan hệ giữa hai mặt của tín hiệu của tín hiệu thẩm mĩ: - Tín hiệu thẩm thuộc loại tín hiệu mà mối quan hệ giữa hai. 1.4 khái quát về nét nghĩa biểu trưng của tín hiệu thẩm đất trong thơ Nguyễn Duy, chúng tôi đã chỉ ra tín hiệu thẩm đất xuất hiện trong thơ Nguyễn Duy theo 2 hướng nghĩa: nghĩa thực nửa biểu
  • 37
  • 489
  • 2

Khảo sát định ngữ tỉnh thái trong câu Tiếng Việt trên ba bình diện Kết học, Nghĩa học, Dung học

Khảo sát định ngữ tỉnh thái trong câu Tiếng Việt trên ba bình diện  Kết học, Nghĩa học, Dung học
. HOÀNG HƯƠNG KHẢO SÁT ĐỊNH NGỮ TÌNH THÁI TRONG CÂU TIẾNG VIỆT TRÊN 3 BÌNH DIỆN: KẾT HỌC, NGHĨA HỌC, DỤNG HỌC Luận văn thạc sĩ ngôn ngữ học Chuyên ngành: Ngôn ngữ học Mã số: 60.22.01. của định ngữ tình thái 34 2.3. Vị trí của định ngữ tình thái trong câu 37 2.3.1. Định ngữ tình thái đứng đầu câu 37 2.3.2. Định ngữ tình thái đứng sau liên từ 40 2.3.3. Định ngữ tình thái. Tiểu kết: 43 CHƯƠNG 3: KHẢO SÁT ĐỊNH NGỮ TÌNH THÁI 44 TRÊN BÌNH DIỆN NGHĨA HỌC 44 3.1. Dẫn nhập 44 3.2. Định ngữ câu biểu thị tình thái nhận thức 47 3.2.1. Định ngữ câu biểu thị tình thái
  • 163
  • 761
  • 2

Tín hiệu thẩm hoa trong thơ xuân quỳnh

Tín hiệu thẩm mĩ hoa trong thơ xuân quỳnh
. 1.1. Tín hiệu 6 1.2. Tín hiệu ngôn ngữ 7 1.3. Tín hiệu thẩm 10 1.3.1. Thuật ngữ 10 1.3.2. Phân loại tín hiệu thẩm 11 1.3.3. Nguồn gốc của tín hiệu thẩm 12 1.3.5. Đặc tính của tín hiệu. hiện ý nghĩa thẩm nhất định. 1.3.2. Phân loại tín hiệu thẩm Căn cứ vào đặc tính cấp độ của tín hiệu thẩm mĩ, người ta chia tín hiệu thẩm làm 2 loại: 1.3.2.1. Tín hiệu thẩm đơn . lí thuyết về tín hiệu thẩm mĩ. Qua việc thống kê, phân loại tín hiệu thẩm hoa trong thơ Xuân Quỳnh, khóa luận có giá trị làm rõ ý nghĩa biểu trưng của tín hiệu thẩm hoa và để làm
  • 62
  • 890
  • 3

Tín hiệu thẩm lửa trong thơ vi thuỳ linh

Tín hiệu thẩm mĩ lửa trong thơ vi thuỳ linh
. KHẢO SÁT TÍN HIỆU THẨM LỬA TRONG THƠ VI THÙY LINH 29 2.1. Kết quả khảo sát, thống kê ngữ liệu 29 2.2. Hiệu quả của tín hiệu thẩm lửa trong thơ Vi Thùy Linh 32 2.2.1. Hằng thể lửa 33 2.2.1.1 Tín hiệu thẩm 9 1.3.1. Thuật ngữ 9 1.3.2. Phân loại tín hiệu thẩm 11 1.3.3. Nguồn gốc của tín hiệu thẩm 12 1.3.4. Chức năng của tín hiệu thẩm 15 1.3.5. Đặc tính của tín hiệu thẩm. hiệu quả sử dụng tín hiệu thẩm lửa trong một số ngữ liệu tiêu biểu 5. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: Tín hiệu thẩm lửa trong thơ của Vi Thùy Linh - Phạm vi nghiên cứu: Tín
  • 62
  • 408
  • 2

CÂU QUAN HỆ SO SÁNH TRONG SỬ THI ÊĐÊ TRÊN BA BÌNH DIỆN KẾT HỌCNGHĨA HỌC DỤNG HỌC

CÂU QUAN HỆ SO SÁNH TRONG SỬ THI ÊĐÊ TRÊN BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC – NGHĨA HỌC  DỤNG HỌC
Với việc xây dựng một lí thuyết và một hệ phương pháp được xây dựng trên quan điểm coi ngôn ngữ là thứ công cụ giao tiếp dùng để tương tác xã hội giữa người với người, ngữ pháp chức năng đã tỏ rõ ưu thế so với ngữ pháp truyền thống khi không chỉ chú ý đến mặt hình thức mà còn chú ý đến mặt chức năng của ngôn ngữ. “Ngữ pháp chức năng về cơ bản là ngữ pháp tự nhiên, với nét nghĩa là mọi hiện tượng ngôn ngữ cuối cùng đều có thể giải thích được trong mối quan hệ với việc ngôn ngữ được sử dụng như thế nào” 18, tr.23. Như vậy, các hiện tượng ngôn ngữ đã được xem xét trên cả bình diện vừa độc lập vừa có mối liên hệ mật thiết với nhau là kết học, nghĩa họcdụng học. . nguồn chung” của một s sử thi Êđê với sử thi M Lai. Nh nghiên cứu người Nga còn dịch một s sử thi Êđê sang tiếng Nga. Điểm qua lịch sử nghiên cứu cho thấy sử thi Êđê cũng đ được nhiều nh. nhưng kết quả nghiên cứu của Halliday về sự tình quan hệ có thể “tìm thấy sự tương đồng cơ bản, ngay cả những loại hình ngôn ngữ khác hẳn nhau về cấu trúc cú pháp cơ bản ” [21, tr.95]. Điều ny. tác giả đi sâu vo hệ thng cấu trúc v hệ thng các đề ti của sử thi Êđê một cách cặn kẽ. Linh Nga Niê Kdăm trong cun Trường ca, Sử thi trong môi trường văn hóa dân gian Tây Nguyên, xuất bản
  • 111
  • 256
  • 0

Tín hiệu thẩm gió trong gió lẻ và chín câu chuyện khác của Nguyễn Ngọc Tư

Tín hiệu thẩm   mĩ  gió    trong    gió lẻ và chín câu chuyện khác   của Nguyễn Ngọc Tư
. TÍN HIỆU THẨM “GIÓ” TRONG “GIÓ LẺ VÀ CHÍN CÂU CHUYỆN KHÁC” CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ Nguyễn Thị Hiền 1 Gió là một tín hiệu thẩm phổ biến và được sử dụng nhiều trong văn học. những con gió lẻ. 1 CN, Trường ĐHSP Hà Nội 2 2.1. Tần số xuất hiện của gió trong Gió lẻ và chín câu chuyện khác Trong Gió lẻ và chín câu chuyện khác, gió đã trở thành một tín hiệu thẩm mỹ. thương và mất mát. 3. Kết luận Nguyễn Ngọc Tư đã xây dựng thành công tín hiệu thẩm gió trong Gió lẻ và chín câu chuyện khác. Với cách kết hợp từ ngữ, cách tạo câu, Nguyễn Ngọc Tư đã mang
  • 7
  • 1,332
  • 4

Tín hiệu thẩm mỹ trăng trong thơ xuân diệu và hàn mặc tử

Tín hiệu thẩm mỹ trăng trong thơ xuân diệu và hàn mặc tử
... Trường đại học sư phạm hà nội khoa ngữ văN _o0o _ NGuyễn Thị Thu TíN HIệU THẩM TRĂNG TRONG THƠ XUÂN DIệU Và HàN MặC Tử Khoá luận tốt nghiệp đại học chuyên ngành: ngôn ngữ học NGƯời hướng... (Nguyt cm) Hay : Trng ng lnh lo buụng nh tuyt Trong sut khụng gian tch mch i (Bun trng) 2.1.2.4 Trng biu trng cho thi gian ngh thut THTM trăng Xuân Diệu sử dụng thể thời gian nghệ thuật, ám ảnh... ngúng, em ang nh Bt rt lũng em mun tr v (Thao thc) 2.2.2.2 Trng biu trng cho cỏi p THTM trng thơ Hàn Mặc Tử thường xut hin biu trng cho cỏi Đp loi ny chỳng tụi thng kờ c 57/189 phiu (chim 30,16%),
  • 71
  • 227
  • 0

Tín hiệu thẩm nước trong truyện ngắn nguyễn ngọc tư

Tín hiệu thẩm mĩ nước trong truyện ngắn nguyễn ngọc tư
... thể tín hiệu thẩm 18 1.3.4 Nguồn gốc tín hiệu thẩm 19 1.3.5.Các cấp độ tín hiệu thẩm 23 1.3.6 Các tính chất tín hiệu thẩm 24 1.3.7 Phương thức xây dựng tín hiệu. .. đặc tính THTM, vấn đề thể biến thể, chế chuyển nghĩa ẩn dụ hoán dụ - Thống kê phân loại tín hiệu thẩm nước truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư - Hiểu ý nghĩa tín hiệu thẩm nước truyện ngắn Nguyễn. .. 1.1 .Tín hiệu 12 1.2 Tín hiệu ngôn ngữ 13 1.3 .Tín hiệu thẩm 15 1.3.1.Khái niệm tín hiệu thẩm 15 1.3.2 Mối quan hệ tín hiệu ngôn ngữ tín hiệu thẩm
  • 65
  • 343
  • 1

TÍN HIỆU THẨM MỸ MƯA TRONG THƠ HOÀNG CẦM NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN

TÍN HIỆU THẨM MỸ MƯA  TRONG THƠ HOÀNG CẦM NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN
1. Lí do chọn đề tài1.1. Mặc dù được xem là một trường phái khá non trẻ và vẫn còn có những quan niệm, hướng tiếp cận nghiên cứu chưa thống nhất, nhưng hiện nay, Ngôn ngữ học tri nhận (cognitive linguistics) là một trong những khuynh hướng thu hút được sự quan tâm nhất của giới ngôn ngữ học. Đối tượng cụ thể của ngôn ngữ học tri nhận là ngôn ngữ với tư cách là một trong những ứng dụng tri nhận của con người. Ngôn ngữ học tri nhận, một mặt xem xét lại những vấn đề ngôn ngữ của Ngôn ngữ học truyền thống (chẳng hạn như: phạm trù, ý niệm, ẩn dụ, hoán dụ,…); mặt khác, đặt ra những vấn đề mới chưa từng được nói đến trong ngôn ngữ học truyền thống (ví dụ như: khung tri nhận, hình – nền, ẩn dụ ý niệm – tri nhận,…). Nghiên cứu lí thuyết, lí luận của Ngôn ngữ học tri nhận sẽ giúp ta có nhiều khám phá mới mẻ trong nghiên cứu ngôn ngữ của loài ngườinói chung và ngôn ngữ nghệ thuật nói riêng. Vì vậy, nghiên cứu Ngôn ngữ học tri nhận giúp chúng ta nắm bắt rõ hơn về quá trình tư duy, khám phá thế giới của con người phản chiếu qua ngôn ngữ; và ngược lại, sự tri nhận cũng sẽ là cơ sở giúp giải mã các tầng bậc ý nghĩa của ngôn ngữ.1.2. Có thể nói, nếu ngôn ngữ là cửa sổ mở ra các vùng tri nhận khác nhau với cấu trúc tri nhận và quy luật tri nhận trong thế giới tinh thần của con người thì tín hiệu thẩm mỹ chính là phương tiện thể hiện bằng ngôn ngữ các ý niệm và phạm trù tri nhận của con người. Do vậy, bên cạnh việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu là tín hiệu thẩm mỹ theo phương pháp luận của ngữ pháp chức năng, chúng tôi bắt đầu ứng dụng phương pháp luận của Ngôn ngữ học tri nhận bằng việc tìm hiểu quá trình tri nhận và quá trình mã hóa các ý niệm bằng ngôn ngữ mà kết quả đâu tiên, cụ thể của quá trình này chính là các tín hiệu thẩm mỹ trong tác phẩm văn chương. Đến lượt mình, các phương tiện, biểu thức ngôn ngữ này lại trở thành điểm khởi đầu cho một quá trình tri nhận tiếp theo nảy sinh do sự tiếp xúc của người đọc với tác phẩm. Qua đó, cùng với thế giới tinh thần của tác giả, người đọc hình thành nên những ý niệm và những phạm trù tri nhận về chính những ý niệm đã được mã hóa trong tác phẩm.1.3. Trong văn học Việt Nam, “mưa” được xem như là một biểu tượng, một tín hiệu thẩm mỹ hay một ẩn dụ cho một ý niệm nào đó. Với Hoàng Cầm, “mưa” trở thành nỗi ám ảnh. “Mưa” chuyên chở trong đó những cảm xúc tinh tế của một tâm hồn thơ đa tình. Có thể nói, Hoàng Cầm là “người góp tiếng nói nhiệm màu cho những cơn mưa” 35.Dựa vào hệ thống tín hiệu thẩm mỹ “mưa” và việc vận dụng lí thuyết của ngôn ngữ học tri nhận, chúng tôi đi tìm hiểu tín hiệu thẩm mỹ “mưa” trong thơ Hoàng Cầm trong sự tương quan với các ý niệm khác để từ đó cung cấp thêm một cái nhìn về thơ ông trên các phương diện: năng lực tư duy, sáng tạo ngôn ngữ nghệ thuật, đặc biệt là dấu ấn tư duy – văn hóa dân tộc phản chiếu trong thế giới quan, nhân sinh quan của tác giả.Khảo sát các công trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy chưa có một công trình nào thực sự lấytín hiệu“mưa” trong thơ Hoàng Cầm làm đối tượng nghiên cứu từ lý thuyết ngôn ngữ học tri nhận. Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi lựa chọn “Tín hiệu thẩm mỹ “mưa” trong thơ Hoàng Cầm nhìn từ góc độ ngôn ngữ học tri nhận”làm đề tài cho khóa luận của mình. ... thuyết Ngôn ngữ học tri nhận vấn đề Tín hiệu thẩm mỹ mưa thơ Hoàng Cầm nhìn từ góc độ ngôn 25 ngữ học tri nhận mà nghiên cứu Làm rõ định hướng: tín hiệu thẩm mỹ ánh sáng Ngôn ngữ học tri nhận, ... thuyết Tín hiệu thẩm mỹ lí thuyết Ngôn ngữ học tri nhận, coi tảng lí luận soi sáng tín hiệu thẩm mỹ mưa thơ Hoàng Cầm nhìn từ góc độ ngôn ngữ học tri nhận Theo đó, nghiên cứu mưa góc độc ý... tập thơ, thơ, khổ thơ Bản thân nguồn gốc, ý nghĩa tín hiệu, tín hiệu ngôn ngữ tín hiệu thẩm mỹ mưa ý niệm mưa nhận thức, tri nhận Hoàng Cầm Vì thế, nghiên cứu mưa góc độ ý niệm (Ngôn ngữ học
  • 108
  • 432
  • 1

NHÓM PHỤ TỪ CHỈ SỰ TIẾP DIỄN ĐỒNG NHẤT TRONG TIỂU THUYẾT SỐ ĐỎ TRÊN BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC, NGHĨA HỌC, DỤNG HỌC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN

NHÓM PHỤ TỪ CHỈ SỰ TIẾP DIỄN ĐỒNG NHẤT TRONG TIỂU THUYẾT SỐ ĐỎ TRÊN BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC, NGHĨA HỌC, DỤNG HỌC  LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN
... lí thuyết từ loại tiếng Việt nhóm phụ từ có ý nghĩa đồng - Tìm hiểu lý thuyết ba bình diện ngôn ngữ học - Khảo sát nhóm phụ từ đồng tiểu thuyết Số đỏ Vũ Trọng Phụng - Chỉ đặc điểm nhóm phụ từ. .. kết học Chương 3: Nhóm phụ từ cũng, còn, lại, vẫn, cứ, tiểu thuyết Số đỏ bình diện nghĩa học dụng học Chương NHỮNG CƠ SỞ LÍ THUYẾT 1.1 Ba bình diện nghiên cứu ngôn ngữ: kết học, nghĩa học, dụng. .. dụng học Lí thuyết ba bình diện cách tiếp cận mẻ ngôn ngữ học đơn vị ngôn ngữ ba bình diện: kết học, nghĩa học dụng học Trước nhà ngôn ngữ học thiên nghiên cứu đơn vị ngôn ngữ bình diện ngữ pháp,
  • 101
  • 199
  • 0

ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC

ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC
ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC ĐỀ TÀI CÁC TỪ HÔ GỌI TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU XÉT TỪ LÍ THUYẾT BA BÌNH DIỆN KẾT HỌC - NGHĨA HỌC - DỤNG HỌC
  • 101
  • 439
  • 0

Các từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng học

Các từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết học – nghĩa học – dụng học
Các từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn u xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcMỤC LỤCMỞ ẦU .......................................................................................................... 11. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................. 12. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ............................................................. 23. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.............................................. 84. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU............................................. 85. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................. 96. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI........................................................................... 97. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN ................................................................... 9Ch ơng 1: Ơ Ở LÍ LU N........................................................................ 101.1. ài nét về Nguyễn u và Truyện Kiều ................................................. 101.1.1. Nguyễn Du ............................................................................................ 101.1.2. Truyện Kiều .......................................................................................... 111.2. Khái niệm và vấn đề về hô gọi .............................................................. 131.2.1. Khái niệm về hô gọi .............................................................................. 131.2.2. Phƣơng tiện hô gọi ................................................................................ 151.2.3. Phƣơng thức hô gọi ............................................................................... 221.3. Lí thuyết ba bình diện: kết học, nghĩa họcdụng học .................... 241.3.1. Kết học .................................................................................................. 251.3.2. Nghĩa học .............................................................................................. 261.3.3. Dụng học ............................................................................................... 281.4. Tiểu kết.................................................................................................... 34Ch ơng 2: Ô ỌI TRONG TRUYỆN KIỀU ÊN ÌN DIỆN KẾT HỌ N ĨA ỌC............................................................ 352.1. Kết quả khảo sát..................................................................................... 352.2. ác từ hô gọi trong Truyện Kiều trên bình diện kết học .................... 382.2.1. Cấu tạo................................................................................................... 382.2.2. Khả năng kết hợp và chức vụ cú pháp .................................................. 442.3. ác từ hô gọi trong Truyện Kiều trên bình diện nghĩa học............... 582.4. Tiểu kết.................................................................................................... 65Ch ơng 3: Ô ỌI TRONG TRUYỆN KIỀU ÊN ÌN DIỆN DỤNG HỌC........................................................................................ 673.1. iá trị ngữ dụng của các từ hô gọi sử dụng trong Truyện Kiều ........ 673.1.1. Thể hiện sự căm ghét, khinh bỉ của ngƣời nói với ngƣời nghe ............ 693.1.2. Thể hiện tình cảm yêu thƣơng, trìu mến của ngƣời nói đối với ngƣời nghe743.1.3. Thể hiện sự đề cao, tôn trọng của ngƣời nói với ngƣời nghe ............... 793.1.4. Thể hiện sự nhỏ bé, yếu ớt, tầm thƣờng và cô độc của ngƣời nghe ..... 843.2. Tiểu kết.................................................................................................... 88KẾT LU N .................................................................................................... 89 L ỆU THAM KHẢO ............................................................................ 921MỞ ẦU1. LÍ O ỌN Ngôn ngữ ra đời đã đáp ứng đƣợc nhu cầu giao tiếp trong xã hội, con ngƣờidùng ngôn ngữ để trao đổi những thông tin, tƣ tƣởng, tình cảm với nhau. Nhƣng tùyhoàn cảnh, nội dung, mục đích giao tiếp khác nhau mà ngƣời giao tiếp lựa chọn cáctừhô gọi cho phù hợp. Chính vì vậy, các từ hô gọi có vai trò quan trọng trong giaotiếp của con ngƣời, vì các lớp từ này thể hiện đƣợc thái độ tình cảm của ngƣời nóiđối với ngƣời nghe hay đối tƣợng đƣợc nói tới.Truyện Kiều của Nguyễn Du đƣợc xem một kiệt tác nghệ thuật của nhân loại,là tác phẩm đƣợc giảng dạy trong trƣờng ở nhiều cấp học, lớp học. Với thế giớinhân vật phong phú, nhiều nhân vật trong Truyện Kiều đã trở thành điển hình trongxã hội cũ, từ đại diện cho thế giới thƣợng lƣu quý tộc cầm quyền cai trị, giới xã hộiđen, những ngƣời đại diện tôn giáo đến giới trung lƣu thấp cổ bé họng sống trongcảnh trên đe dƣới búa, quan trên trông xuống nhòm ngó tài sản, xã hội đen nhìn vàothì tự do bắt nạt hiếp đáp và bộ phận dân làng đƣợc thể hiện qua hệ thống nhữngnhân vật, nhƣ: Hồ Tôn Hiến, Hoạn thƣ, Tú bà, Từ Hải, Kim Trọng, Thúy Kiều,Thúy Vân, Vƣơng ông, Vƣơng bà, sƣ Giác Duyên, kẻ vô danh bàng quan đến nhàTú coi Kiều tự sát cho thỏa lòng hiếu kì hoặc chỉ biết chép miệng ngấm nguýtchê tên Sở Khanh là bất nghĩa vô lƣơng hay ngƣời dân vô danh ở Hàng Châu kể choKim Trọng biết tin tức Thúy Kiều… thế giới đủ mọi hạng ngƣời, nhân vật này đãđƣợc Nguyễn Du sử dụng các lớp từ hô gọi khác nhau trong hội thoại giữa các nhânvật một cách phong phú và đa dạng, góp phần nâng cao giá trị của tác phẩm. Tuynhiên, từ trƣớc tới nay chƣa có một công trình khoa học riêng biệt nào miêu tả thậtchuyên sâu, chi tiết và đầy đủ về các từ hô gọi trong tác phẩm trên ba bình diện kếthọc, nghĩa họcdụng học, mà chỉ đi sâu vào một khía cạnh riêng lẻ nào đó. Vìvậy, vấn đề tìm hiểu các từ hô gọi trên ba bình diện kết học, nghĩa họcdụng họctrong tác phẩm, thực sự là một hƣớng đi mới mẻ đối với những ngƣời muốn tìmhiểu một cách thấu đáo Truyện Kiều.Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi đã quyết định chọn vấn đề: “ ác từhô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn u xét trên ba bình diện: kết học – nghĩahọc – dụng học” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.22. LỊCH SỬ N ÊN ỨU VẤN Ề2.1. Lịch sử nghiên cứu các từ hô gọi trong tiếng ViệtViệc nghiên cứu các từ hô gọi trong tiếng Việt đƣợc rất nhiều nhà Việt ngữCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng họcCác từ hô gọi trong Truyện Kiều của Nguyễn Du xét trên ba bình diện: kết họcnghĩa họcdụng học
  • 101
  • 295
  • 0

Tín hiệu thẩm mỹ Trăng trong thơ Xuân Diệu và Hàn Mặc Tử

Tín hiệu thẩm mỹ Trăng trong thơ Xuân Diệu và Hàn Mặc Tử
... Hiệu tín hiệu thẩm trăng thơ Xuân Diệu Hàn Mặc Tử 29 3.1 Hiệu tín hiệu thẩm trăng thơ Xuân Diệu ………… 29 3.1.1 Trăng với vai trò tạo không gian nghệ thuật……………………… 29 3.1.2 Trăng. .. cứu tín hiệu trăng thơ Xuân Diệu chưa quan tâm tìm hiểu tín hiệu lại tín hiệu thiên nhiên có giá trị nghệ thuật thẩm cao 2.3 ViƯc nghiªn cøu tín hiệu thẩm trăng thơ Hàn Mặc Tử Trong số tín. .. LOẠI TÍN HIỆU THẨM TRĂNG TRONG THƠ XUÂN DIỆU VÀ HÀN MẶC TỬ 2.1 Kết thống kê, phân loại THTM trăng thơ Xuân Diệu 2.1.1 Bảng thống kê phân loại THTM trăng thơ Xuân Diệu Ý nghĩa biểu trưng THTM trăng
  • 71
  • 62
  • 0
1 2 3 4 .. >