Tổng hợp tài liệu :

Hàn mạc tử và bài thơ thôn vỹ

Hàn Mac Tử bài thơ “ Đây thôn Vĩ Dạ” ppt

Hàn Mac Tử và bài thơ “ Đây thôn Vĩ Dạ” ppt
. chang? III- Bài thơ “ Đây thôn Vĩ dạ” Đây thôn Vĩ Dạ là bài thơ do Hàn Mặc Tử (1912-1940) sáng tác vào khoảng năm 1938, in lần đầu trong tập Thơ Điên (Thơ Điên về sau đổi tên thành Đau thương) viết thơ hay về mùa xuân thiếu nữ (“Mùa xuân chín”), về Huế đẹp thơ( “ ây thôn Vĩ Giạ”) như Hàn Mặc Tử. “ ây thôn Vĩ Giạ” rút trong tập Thơ điên” xuất bản năm 1940, sau khi nhà thơ qua. Hàn Mac Tử bài thơ “ Đây thôn Vĩ Dạ” I- Tác giả Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình. Hàn Mạc Tử, Lệ Thanh, Phong Trần
  • 18
  • 1,065
  • 4

Hàn Mặc Tử mĩ học của khát vọng ppsx

Hàn Mặc Tử và mĩ học của khát vọng ppsx
. Hàn Mặc Tử mĩ học của khát vọng Trong lịch sử thơ ca dân tộc, Hàn Mặc Tử là một “ca” đặc biệt. Đặc biệt vì bệnh tật cô đơn: Thịt da tôi sượng sần tê điếng -. thường của Hàn Mặc Tử, khiến ông trở thành giáo chủ của trường thơ Loạn Quy Nhơn trở thành người “lạ nhất” của thời đại Thơ mới. * Đúng là không có Đau thương thì sẽ không có một Hàn Mặc Tử. thần đa giáo, thì hồn thơ Hàn Mặc Tử không khỏi làm một lăng kính hội tụ rồi phát huy nhiều nguồn sáng khác nhau, bổ sung lẫn nhau…” (2) . Ảnh hưởng Thiên Chúa giáo đối với thơ Hàn Mặc Tử
  • 5
  • 208
  • 0

Hàn Mặc Tử mĩ học của khát vọng _3 pdf

Hàn Mặc Tử và mĩ học của khát vọng _3 pdf
. lên hố thẳm của hư tuyệt vọng, Hàn Mặc Tử đã sống đi vào cõi bất tử bằng tất cả niềm hy vọng. Nói đến điều này, tôi muốn nói đến một thứ mỹ học mang tên Hàn Mặc Tử. Tên gọi của nó không. Hàn Mặc Tử mĩ học của khát vọng Chắc chắn, những hình thức diễn ngôn này là kết quả cũng là biến thể của một tuyên ngôn, một bộc bạch: Tôi. kịch thơ Hàn Mặc Tử thống nhất với cảm hứng thơ của thi sĩ, ngập đầy mộng ảo. Có cảnh yêu đương giữa chàng (Hàn Mặc Tử) nàng (Thương Thương), có chim hót, suối reo, thiên nhiên tuyệt mĩ. Không
  • 5
  • 300
  • 0

Hàn Mặc Tử mĩ học của khát vọng _2 pdf

Hàn Mặc Tử và mĩ học của khát vọng _2 pdf
. Hàn Mặc Tử mĩ học của khát vọng Một ai đó đã nói, ám ảnh lớn nhất của con người có lẽ là ám ảnh về cái chết sự tàn phai. Về thể xác, cơ thể Hàn Mặc Tử đang dần. thuật ấy Hàn Mặc Tử không hề giấu diếm. Ta hiểu vì sao, Vũ Ngọc Phan lại có cơ sở để khẳng định: “Về sự thành thật, có lẽ Hàn Mặc Tử hơn hết cả các nhà thơ hiện đại” (5) . Còn gì thành thật. Như vậy với Hàn, vị thế của thi sĩ nào có khác gì vị thế một thiên sứ giáng trần: Lãng tử ơi - mi là tiên hành khất. Chắc chắn Hàn Mặc Tử sẽ không có được những vần thơ rướm máu mê hoặc lòng
  • 6
  • 284
  • 1

Hàn mặc tử những giấc mơ lớnHàn Mặc Tử lúc ở Quy Nhơn pdf

Hàn mặc tử và những giấc mơ lớnHàn Mặc Tử lúc ở Quy Nhơn pdf
. Hàn mặc tử những giấc mơ lớn Hàn Mặc Tử lúc ở Quy Nhơn. Những năm 1938 - 1939, thi sĩ đau đớn dữ dội bởi bệnh tật, nhưng trước mặt bạn bè, chàng cố kìm nén. Chàng chỉ gào. Hàn Mặc Tử. Bao nhiêu thơ Hàn Mặc Tử làm ra họ đều chép lại thuộc hết. Mà thuộc hết thơ Hàn Mặc Tử đâu phải chuyện dễ. Đã khúc mắc mà lại nhiều: tất cả đến sáu, bảy tập. Họ thuộc hết và. chọn những lúc đêm khuya thanh vắng họ sẽ cao giọng, ngâm một mình. Bài thơ đã biến thành bài kinh người thơ đã trở nên một vị giáo chủ". Chúng ta biết rằng, lúc Hàn Mặc Tử còn
  • 8
  • 320
  • 0

Hàn mặc tử những câuthơ đầy ma lực potx

Hàn mặc tử và những câuthơ đầy ma lực potx
. Hàn mặc tử những câu thơ đầy ma lực Hàn Mặc Tử lúc ở Quy Nhơn. Những năm 1938 - 1939, thi sĩ đau đớn dữ dội bởi bệnh tật, nhưng trước mặt bạn bè, chàng cố kìm nén. Chàng chỉ. Hàn Mặc Tử. Bao nhiêu thơ Hàn Mặc Tử làm ra họ đều chép lại thuộc hết. Mà thuộc hết thơ Hàn Mặc Tử đâu phải chuyện dễ. Đã khúc mắc mà lại nhiều: tất cả đến sáu, bảy tập. Họ thuộc hết và. chọn những lúc đêm khuya thanh vắng họ sẽ cao giọng, ngâm một mình. Bài thơ đã biến thành bài kinh người thơ đã trở nên một vị giáo chủ". Chúng ta biết rằng, lúc Hàn Mặc Tử còn
  • 7
  • 210
  • 0

Phân tích bài thơ đây thôn vỹ dạ của hàn mạc tử

Phân tích bài thơ đây thôn vỹ dạ của hàn mạc tử
. cho Đây thôn Vĩ Dạ sương khói hơn, huyền bí hơn. Đây thôn Vĩ Dạ là một bức tranh đẹp về cảnh người của miền quê đất nước qua tâm hồn thơ mộng, giàu tưởng tượng đầy yêu thương của nhà thơ. đã thả hồn mình vào trong thơ, những phút giây ông đã chắt lọc, đã thăng hoa từ nỗi đau của tâm hồn mình để viết lên những bài thơ tuyệt bút. bài thơ Đây thôn Dạ đã được ra đời ngay trong. thể hòa vào nhau. Mở đầu bài thơ là một lời trách móc nhẹ nhàng của nhân vật trữ tình: Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Chỉ một câu hỏi thôi! Một câu hỏi của cô gái thôn Vĩ nhưng chan chứa bao
  • 5
  • 2,085
  • 22

Báo cáo nghiên cứu khoa học " SỰ THẬT VỀ MỐI TÌNH HÀN MẠC TỬ - HOÀNG THỊ KIM CÚC BÀI THƠ Ở ĐÂY THÔN VỸ DẠ " doc

Báo cáo nghiên cứu khoa học
. chí Nghiên cứu Phát triển, số 4 (81). 2010 SỰ THẬT VỀ MỐI TÌNH HÀN MẠC TỬ - HOÀNG THỊ KIM CÚC BÀI THƠ Ở ĐÂY THÔN VỸ DẠ Phanxipăng * Giai đoạn 192 8-1 930, Nguyễn Trọng Trí - sau trở thành. Văn bán nguyệt san Phổ thông, đoạn in vào một số sách như Thơ Hàn Mạc Tử (Sở Văn hóa-Thông tin Nghóa Bình, 1987), Hàn Mạc Tử thơ đời (Nxb Văn học, Hà Nội, 1995), Hàn Mạc Tử hôm qua và. xác 2 áng thơ kia là Ở đây thôn Vỹ Dạ Sao, vàng sao. Bài viết cũng phê phán sự sai lệch vì những nguyên nhân khác nhau thể hiện qua nhiều thư tòch bình luận bài thơ Ở đây thôn Vỹ Dạ - tác phẩm
  • 11
  • 347
  • 0

Cảm hứng chất liệu tôn giáo trong thơ Hàn Mặc Tử Huy Cận

Cảm hứng và chất liệu tôn giáo trong thơ Hàn Mặc Tử và Huy Cận
. giữa tôn giáo nghệ thuật Chương 2: Cảm hứng chất liệu tôn giáo trong thơ Hàn Mặc Tử Chương 3: Cảm hứng chất liệu tôn giáo trong thơ Huy Cận 9 Chương 1 TÔN GIÁO CẢM HỨNG TÔN GIÁO. này là cảm hứng chất liệu tôn giáo được thể hiện trong thơ Hàn Mặc Tử thơ Huy Cận. * Phạm vi nghiên cứu: Tất cả các tác phẩm thơ viết về tôn giáo có liên quan đến tôn giáo trong thơ. 1: TÔN GIÁO CẢM HỨNG TÔN GIÁO TRONG VĂN HỌC 9 1.1. Giới thuyết chung về tôn giáo 9 1.1.1. Tôn giáo nguồn gốc của tôn giáo 9 1.1.2. Bản chất của tôn giáo 15 1.2. Cảm hứng tôn giáo trong
  • 73
  • 959
  • 4

Hình ảnh thiên nhiên tình yêu cuộc sông trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử. Bình giảng khổ thơ đầu của bài Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử.

Hình ảnh thiên nhiên và tình yêu cuộc sông trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử. Bình giảng khổ thơ đầu của bài Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử.
Bài Đây thôn Vi Dạ ra đời có nguyên cớ sâu xa từ những ki niệm của Hàn Mặc Tử về cảnh Huế con người Huế, ông đã từng học ở Huế... Hình ảnh thiên nhiên tình yêu cuộc sông trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử. Bình giảng khổ thơ đầu của bài Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử. BÀI LÀM - Bài Đây thôn Vi Dạ ra đời có nguyên cớ sâu xa từ những ki niệm của Hàn Mặc Tử về cảnh Huế con người Huế, ông đã từng học ở Huế. Khi làm việc ở Quy Nhơn, ông có quen biết một người con gái Huế là Hoàng Cúc. Sau đó, ông vào Sài Gòn làm báo, có trở ra Quy Nhơn thì Hoàng Cúc đã về thôn Vĩ Dạ,có lần cô đã gửi cho anh một bức  ảnh kèm theo lời thăm hỏi, đây chính là cái cớ đã gợi cảm hứng để Hàn Mặc Tử viết lên kiệt tác Đây thôn Vĩ Dạ - bài  thơ vừa là bức tranh huyền ảo đượm buồn vì cảnh đẹp cố đô, vừa là nỗi buồn về một mối tình xa xâm vô vọng. Tuy nhiên, qua đây ta thấy  biết bao nhiêu yêu mến thiết tha với thiên nhiên, với cuộc sống đất nước, con người. B- Khổ 1 (bình giảng): Bắt đầu là một câu hỏi trách móc nhẹ nhàng của một Người con gái. Lời trách thực ra là một thái độ nũng nịu, làm duyên đầy âu yếm) thiết tha: Sao anh không về chơi thôn Vi? Câu hỏi cũng cho ta thấy phần nào tính cách của người hỏi đó là sự thùy mị, kin đáo của con người gia giáo. Một tình yêu thành thật được nói với ngôn ngữ tiết chế. Chỉ cẩn thấy câu thơ này bằng cách diễn đạt: “Anh sao không về thăm thôn Vĩ?”, thì cái tế nhị, cái kín đáo đã giảm đi rất nhiều. “Anh” mở đầu nó lộ diện quá, âm thấm gần gũi quá, yêu cầu cái bổn phận của người ta quá. Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên. Dòng thứ hai là một sự đáp ứng ngay lặp tức của nhân vật “anh" hình như cái tín hiệu phát đi thì mong manh, mờ nhạt, còn nơi tiếp nhận thì lại quá nhạy cảm. Hàn Mặc Tử không hề suy nghĩ về cái thực, cái hư trong lời mời anh đang chờ đợi chỉ cần có lời mời ấy thôi. Hai câu thơ rất khó giải thích về ý nghĩa thực tế. Người vừa hỏi dứt câu thì kẻ nghe câu hỏi đã vượt một không gian mênh mông về ngay thôn Vĩ. Thực ra câu hỏi ấy chính là một điểm lóe sáng trong tâm chợt thức. Hàn nghe rất rõ, rất rành rọt nhưng chúng ta thì không nghe. Kí ức riêng đã hiện về qua những lần quàn quại đớn đau với bệnh tật nghiệt ngã. Thơ Hàn đầy những nỗi đau thương, đau thưởng đến điên dại nhưng cũng có khi nó thánh khiết đến tuyệt vời. Trong đau thương thường có những phút giây khoảnh khắc của hạnh phúc. Người ta phải bám lấy nó như chiếc phao cứu mệnh như sự cứu rỗi linh hồn. Những phút sáng láng ấy trong thơ  Hàn thường là nghĩ về nước Chúa, nghĩ về một quá khứ tinh yêu tưởng tượng. Thôn Vĩ hiện lên thật đẹp cứ như một khu vườn cổ tích, cứ như một cái vườn địa đàng mà Hàn lần đầu tiên phát hiện, nó trùng với cái ước nguyện về với Chúa. Thôn Vĩ trong con mắt của Hàn đã trở thành một thế giới mà ông mơ ước. Nó đẹp không phải là có những hàng cau cao, những khu vườn sum suê cành lá khuôn mặt chữ điền. Cái đẹp ấy nó có mặt ở khắp mọi nơi của thôn quê Việt Nam từ Bắc đến Nam. Cái đẹp của thôn Vĩ là ở chỗ đôi mắt của họ Hàn. Dường như ông ta không về ngay thôn Vĩ mà là đứng từ xa, lặng người chiêm ngưỡng sắc đẹp của thôn Vĩ, sau đó đi gần lại những khu vườn cuối cùng nó cụ thể hơn là nhìn “lá trúc che ngang mặt chữ điền’. Nhưng cái quan trọng hơn đó là thôn Vĩ được nhìn vào buổi sáng bình minh “nắng mới lên", nắng dường như mở ra từ “thượng thanh khí” từ trên trời đổ xuống ào ạt, phóng khoáng. Một câu thơ có đến hai từ “nắng”, một cái nắng hiện thực, thắp nến trên những ngọn cây cau một cái nắng đẹp đến mức phải bình phẩm “nắng mới lên”. "Nắng mới" khơi gợi nhứng gì tinh khiết sáng trong, cái tinh khiết sáng trong ấy nó truyền từ trên cao tắm xuống cả khu vườn, một thứ nắng tinh khôi, lấp loáng. Khu vườn ấy cho ta một sắc xanh mỡ màng, óng mượt, ngời sáng long lanh. Cả khu vườn lá nõn mềm mại loáng nướt’ sương, màu lá màu nắng đã thành cái màu xanh ngọc diệu kì mà hơn một lần trong tâm tưởng Xuân Diệu đã nhìn thấy: Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá. Cái ấn tượng về khu vườn cổ tích nó được bồi thường bằng sự miêu tả xuýt xoa ' mươt qua’ bằng sự so sánh “xanh như ngọc”. Câu thơ thứ có rất nhiều cách hiểu: Lá trúc che ngang mặt chữ điền Hàn đã về thôn Vĩ, đã đến khu vườn thôn Vĩ của nhà “ai” vì thế ông ta đã ngưỡng vọng được cái khuôn mặt chữ điền của người con gái mời ông. Nói đơn giản, mặt chữ điền ở đây là khuôn mặt phúc hậu, đoan trang của người thôn Vĩ. Có ý kiến cho rằng: Mặt chữ điền chỉ  vào một sự vật , cung cấp cái hồn người cho bức tranh thôn Vĩ. Nó là bức tường phía trên có hình chữ điền thường làm bình phong trước hiên nhà của những gia đình quyền quý Thôn Vĩ là “xóm quan”, có rất nhiều những bức binh phong chữ điền như thế. Ý kiến thứ ba là đáng tin cậy hơn cá khuôn mặt chữ điền ấy chính là khuôn mạt của Hàn Mặc Tử. Thơ Hàn thường có sự gặp gỡ của con người đau khổ hôm nay với con người của một thời quá khứ tươi đẹp. Thế giới mà Hàn cảm nhận được thực tế bao giờ cũng xót xa cay đắng, vì thế ở ngoài kia. ở thôn Vĩ là một thế giới trong tưởng tượng, Hàn có cơ hội gặp quá khứ gặp chính mình. Vâng, gặp mình trong khuôn mặt đầy kiêu hãnh. Lưu ý rằng, lá trúc trong nghìn ẩn dụ là biểu tượng cho quân tử cho trượng phu. Dĩ nhiên, câu thơ cuối lúc không cần phân tích, không nên phân tích bởi có tính phá vỡ cái tính tôi. Người đọc hoàn toàn có thể cảm nhận 1, 2 hoặc 3 cách hiểu cùng một lúc. Đó là câu thơ sống theo quy luật của nghệ thuật. Khổ 2: Cảnh người thôn Vì hát đẹp, thật đáng yêu. Hàn đã hành hương bằng con đường tưởng , cũng vì thế mà ta  niềm khao khát của một tâm hồn yêu trong trái tim dang dở. Khổ thơ thứ hai là hồi tưởng về một cảnh đẹp không thể tách rời thôn Vĩ c. Từ hai bờ sông Trăng ấy bỗng vọng lên một câu hỏi:        Có chớ trăng về kịp tối nay? Trăng muôn đời là biếu tượng của hạnh phúc, “tối nay” là muốn nói cái thời gian hữu hạn trước mát, “kịp'’hớ mơ cho ta thày một mặc cảm: mặc cảm về hiện tại ngắn ngủi, lié mờ cho ta thấy một cách sõng .song lá phái vội vàng ehạv đua với cái chết, với bạo bệnh. Váng, mời tói vé thôn Vi nhưng có cho tôi được hạnh phúc kịp thời không? Vì: Ngày mai tôi chết bên khe Ngọc Tuyền Bây giờ tôi dại, tôi diên Chắp tay tôi lạy mọi miền trần gian Câu hỏi “có chở...” là một vái lạy không gian thôn Vĩ, con người thôn Vĩ trong cái tâm trạng điên dại của hiện tại, vì thế nó là khát vọng rất đớn đau. Vì thế, ánh trăng rất nhẹ, “tối nay” rất ngắn lại được nói băng chữ “kịp”, bàng cái tâm hồn nặng trĩu nòi đau. Hàn Mặc Tử rất yêu trăng, trăng tràn vào mọi thi tứ đẹp nhất của Hàn, đây là tràng xứ Huế với Vĩ Dạ đó trăng. Cảnh vật làm cho chúng ta thêm một lần yêu Huế đẹp. Huế thơ; tuy nhiên con người thôn Vì ấy là một ẩn  số không biết có đáp lại một tình yêu nông nổi chân thành. Vì thế mà Hàn tâm sự với trăng. Khổ 3: Hai khổ đầu nói nhiều đến cảnh, còn khổ cuối thì chủ yếu nói về tâm sự của nhân vật trữ tình. Giấc mơ nào về tình yêu cũng đẹp nhưng giấc mơ được báo động, nó chỉ làm đau khổ trái tim. "Khách đường xa" nó xa lạ hơn đại từ “ai” dĩ nhiên sẽ xa lạ hơn rất nhiều người con gái hỏi câu đầu tiên trong bài thơ. Thế mà “khách đường xa” điệp đến hai lần như phá vỡ một giấc mơ. “Khách đường xa" hiện lên rồi hình như gót sen rời bước xa dần, có níu lại cũng không sao được. Đang tuyệt vọng thì người khách ấy lại trở về cho hi vọng, “khách đường xa” đã thành “em” trong gang tấc. Hạnh phúc đột biến bất ngờ không hề được dự báo đã khiến Hàn choáng váng, cái áo trắng kì lạ ấy lại nhìn rất rõ. Có phải là sương khói xứ Huế làm mờ nhân ảnh mà Hàn "nhìn không ra”? Trong ý nghĩa ẩn dụ, đây là một mặc cảm mà người ta thường có: Em lớn qúa anh làm sao giữ nổi? , Nên lúc nào em muốn cứ xa anh Hàn mong ước tình yêu, khi tình yêu không tới thì dỗi hờn, trách móc. Nhưng khi người yêu hi sinh cho anh (dĩ nhiên do tường tượng) thì Hàn lại sợ, lại không dám nhìn vào hạnh phúc chứ không phải là "nhìn không ra". Câu thứ 3: “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh” lại trở về với nhận thức mình không có tình yêu. Câu thơ có dư vị chua chát của triết lí ngàn đời "Con quay búng sậu lên trời - Mờ mờ nhân ảnh như người đi đêm”(Nguyễn Gia Thiều). Vắng, hạnh phúc trong đời là một cuộc xổ số có mấy ai cầm được tấm độc đắc? Vì thế mà Hàn nghẹn ngào, nghi ngờ, buồn tủi.Câu hỏi nghi vấn nhưng thực ra là tan vỡ hi vọng một mối tình trong tâm tưởng: Ai biết tình ai có đậm đà Hai từ “ai” nhắc lại đối tượng mà mình yêu vì thế mà nó tha thiết, nhưng cũng vì thế mà nó xa lạ. Vừa mới xưng “em” được một lần, Hàn đã nhận ra đó là ai. Hàn không cần những tình yêu thoáng qua. Muốn có một tình yêu đậm đà trong hoàn cảnh bi kịch đâu phải dễ?  Đây thôn Vì Dạ là một bức tranh bâng thơ thật đẹp bởi vì có sự hài hòa giữa thực ảo, giữa cảnh người, giữa tình yêu con người tình yêu thiên nhiên. Tình yêu ấy được viết ra từ một trái tim của một con người đang ngày đêm đếm từng giờ đê gặp mặt cái chết thật đáng trân trọng. Hàn sắp về với thế giới bên kia nhưng vẫn khát khao một tình yêu trần thế. Đó là một giá trị nhân văn, là niềm mơ ước không nguôi của Hàn. Hàn sẵn sàng ngã giá: Ai mua trăng, tôi bán trăng cho Chẳng bán tình duyên ước hẹn hò. loigiaihay.com Xem thêm: Video bài giảng môn Văn học ... đau Hàn Mặc Tử yêu trăng, trăng tràn vào thi tứ đẹp Hàn, tràng xứ Huế với Vĩ Dạ trăng Cảnh vật làm cho thêm lần yêu Huế đẹp Huế thơ; nhiên người thôn Vì ẩn số có đáp lại tình yêu nông chân thành... phải dễ? Đây thôn Vì Dạ tranh bâng thơ thật đẹp có hài hòa thực ảo, cảnh người, tình yêu người tình yêu thiên nhiên Tình yêu viết từ trái tim người ngày đêm đếm đê gặp mặt đáng trân trọng Hàn với... nông chân thành Vì mà Hàn tâm với trăng Khổ 3: Hai khổ đầu nói nhiều đến cảnh, khổ cuối chủ yếu nói tâm nhân vật trữ tình Giấc mơ tình yêu đẹp giấc mơ báo động, làm đau khổ trái tim "Khách đường
  • 3
  • 876
  • 2

Bài 1: Hình ảnh thiên nhiên con người xứ Huế đẹp, nên thơ được thể hiện như thế nào qua bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mạc Tử.

Bài 1: Hình ảnh thiên nhiên và con người xứ Huế đẹp, nên thơ được thể hiện như thế nào qua bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mạc Tử.
Căn cứ vào bản thân văn bản thơ, ta thấy nổi lên hàng đầu là hình ảnh Huế đẹp thơ. Bài thơ gồm 3 khổ, 12 câu thất ngôn. Mỗi khổ thơ dường như được dành để nói về một phương diện của Huế. Căn cứ vào bản thân văn bản thơ, ta thấy nổi lên hàng đầu là hình ảnh Huế đẹp thơ. Bài thơ gồm 3 khổ, 12 câu thất ngôn. Mỗi khổ thơ dường như được dành để nói về một phương diện của Huế. Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Câu hỏi làm sống dậy kỉ niệm về thôn Vĩ, nói rộng hơn về xứ Huế, trong tâm thồn đằm thắm thơ mộng của Hàn Mạc Tử. Cảnh buổi sớm nơi thôn Vĩ: Nắng mới lên, chiếu sáng, lấp loáng những hàng cau. Vĩ Dạ có những hàng cau thẳng tắp thân cao vượt lên trên các mái nhà những tán cây. Những tàu cau còn bóng loáng sương đêm như hút lấy ánh sáng lúc ban mai. Vườn ai mướt quá xanh như ngọc là câu thơ không có gì đặc sắc tân kì lắm về mặt sáng tạo hình ảnh từ ngữ, nhưng càng nghĩ càng thấy tả những vườn cây tươi tốt, xum xuê của Vĩ Dạ cũng chỉ có thể nói như thế mà thôi. Mỗi ngôi nhà ở Vĩ Dạ, nói chung ở Huế, được gọi là những nhà vườn. Vườn bọc quanh nhà, gắn với ngôi nhà xinh xinh thường là nhà trệt, thành một cấu trúc thẩm mĩ chặt chẽ. Xuân Diệu gọi mỗi câu trúc ấy là một bài thơ tứ tuyệt. Vì thế vườn được chăm sóc chu đáo: những cây cảnh cây ăn quả đều xanh tốt mơn mởn sạch sẽ. dường như được cắt tỉa, lau chùi, mài giũa thành những cành vàng lá ngọc. Sự ví von ở đây được nâng lên theo hướng cách điệu hóa. Khuynh hướng cách điệu hóa được đẩy lên cao hơn nữa ở câu thứ tư: Lá trúc che ngang mặt chữ điền. Đã gọi là cách điệu hóa thì không nên hiểu theo nghĩa tả thực, tuy rằng cách điệu hóa cùng xuất phát từ sự thực: thấp thoáng đằng sau những hàng rào xinh xắn, những khóm trúc, có bóng ai đó kín đáo, dịu dàng, phúc hậu. Trong khổ thơ thứ hai, dòng kỉ niệm vẫn tiếp tục. Nhớ Huế không thể không nhớ dòng sông Hương. Dòng sông Hương, gió mây. Con thuyền ai đó đậu dưới ánh trăng nơi bến vắng... Bốn câu thơ như diễn tả cái nhịp điệu nhẹ nhàng, chậm rãi của Huế. Gió theo lối gió mây đường mây    Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay. Cái tinh tế ở đây tả làn gió thổi rất nhẹ, không đủ cho mây bay, không đù cho nước gợn, nhưng gió vẫn run lên nhè nhẹ cho hoa bắp lay. Tất nhiên đây phải là cảnh sông Hương chảy qua Vĩ Dạ lững lờ trôi về phía cửa Thuận. Đúng là nhịp điệu của Huế rồi. Hai câu tiếp theo đầy trăng. Cảnh trong kỉ niệm nên cảnh cũng chuyến theo logic của kỉ niệm. Cảnh sông Hương không gì thơ mộng hơn là dưới ánh trăng. Hàn Mạc Tử cũng không mê gì hơn là mê trăng. Trăng trở thành nhân vật có tính huyền thoại trong nhiều bài thơ của ông. Ánh trăng huyền ảo tràn đầy vũ trụ, tạo nên một không khí hư ảo, như là trong mộng.         “Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay? Phải ở trong mộng thì sông mới có thể là sông trăng thuyền mới có thể chở trăng về như một du khách trên sông Hương... Hình ảnh thuyền chở trăng không gì mới, nhưng sông trăng thì có lẽ là của Hàn Mạc Tử. Khổ thơ thứ ba nói về người xưa nơi thôn Vĩ. Nhớ cảnh không thể không nhớ người. Người phù hợp với cảnh Huế không có gì hơn là những cô gái Huế. Ai làm thơ về Huế mà chẳng nhớ đến những cô gái này (Huế đẹp thơ của Nam Trân, Dửng dưng của Tố Hữu...). Những khổ thơ dường như mở đầu bằng một lời thốt ra trước một hình ảnh ai đó tuy mờ ảo nhưng có thực:       Mơ khách đường xa khách đường xa Áo em trắng quá nhìn không ra Mờ ảo vì khách đường xa nhìn không ra nhưng có thực vì áo em trắng quá. Hình ảnh biết bao thân thiết nhưng cũng rất đỗi xa vời. Xa không chỉ là khoảng cách không gian mà còn là khoảng cách của thời gian, mối tình cũng xa vời vì vốn xưa đã gắn bó, đã hứa hẹn gì đâu. Vì thế mà ai biết tình ai có đậm dà. Ai là anh hay là em? Có lẽ là cả hai. Giữa hai người (Hàn Mạc Tử cô gái mà nhà thơ đã từng thầm yêu trộm nhớ) là sương khói của không gian, của thời gian, của mối tình chưa có lời ước hẹn, làm sao biết được có đậm đà hay không? Lời thơ cứ bâng khuâng hư thực gợi một nỗi buồn xót xa. Nhưng khổ thơ không chỉ minh họa cho mối tình cụ thể giữa nhà thơ người bạn gái. Đặt trong dòng kỉ niệm về Huế, ta thấy hiện lên trong sương khói của đất kinh đô hình ảnh rất đặc trưng của các cô gái Huế. Những cô gái Huế thường e lệ quá, kín đáo quá nên xa vời, hư ảo quá. Những cô gái ấy khi yêu, liêu tình yêu có đậm đà chăng? Đây không phải la sự đánh giá hay trách móc ai. Tình yêu càng tha thiết, càng hay đặt ra những nghi vấn như vậy. Tình trong thơ bao giờ cũng là tình riêng. Nhưng tình riêng chỉ có ý nghĩa khi nói được tình của mọi người. Phép biện chứng của tình cảm nghệ sĩ là như vậy. Đối với sự tiếp nhận của người đọc, nổi lên trước hết trong khổ thơ này, người xứ Huế.  Trích: loigiaihay.com Xem thêm: Video bài giảng môn Văn học ... Hương Hình ảnh thuyền chở trăng không mới, sông trăng có lẽ Hàn Mạc Tử Khổ thơ thứ ba nói người xưa nơi thôn Vĩ Nhớ cảnh không nhớ người Người phù hợp với cảnh Huế cô gái Huế Ai làm thơ Huế mà... thơ không minh họa cho mối tình cụ thể nhà thơ người bạn gái Đặt dòng kỉ niệm Huế, ta thấy lên sương khói đất kinh đô hình ảnh đặc trưng cô gái Huế Những cô gái Huế thường e lệ quá, kín đáo nên. .. người (Hàn Mạc Tử cô gái mà nhà thơ thầm yêu trộm nhớ) sương khói không gian, thời gian, mối tình chưa có lời ước hẹn, biết có đậm đà hay không? Lời thơ bâng khuâng hư thực gợi nỗi buồn xót xa Nhưng
  • 2
  • 500
  • 0

Tâm trạng của Hàn Mặc Tử trong "Đây Thôn Vĩ Dạ"

Tâm trạng của Hàn Mặc Tử trong "Đây Thôn Vĩ Dạ"
1. Đặt Vấn Đề - Trong thi nhân Việt Nam Hoài Thanh Hoài Chân xếp Hàn Mặc Tử vào nhóm thơ Kỳ Di cùng với Chế Lan Viên. Đọc thơ Hàn Mặc tử qua nhiều bài quả là kỳ dị. Ông đã tạo ra cho mình một thế giới nghệ thuật ma quái, xa lạ với đời thực. - Tuy vậy bên cạnh những vần thơ điên loạn, thi sĩ nhiều khi lại sáng tao nên những hình ảnh tuyệt mỹ hồn nhiên trong trẻo lạ thường. Bài thơ Đây Thôn Vĩ Dạ là một bài thơ như thế. Đọc bài thơ ta thấy được một phương diện rất đẹp của tâm hồn nhà thơ. 2. Giải quyết vấn đề -Bài thơ được gợi hứng từ ức ảnh phong cảnh Huế cùng mấy lời thăm hỏi của Hoàng Cúc, người con gái thôn vĩ dạ xứ Huế cũng là người mà Hàn Măc Tử đã thầm yêu trộm nhớ từ những ngày ở Quy Nhơn. Nay hai người hai nới Hàn Mặc Tử lai mắc bệnh hiểm nghèo. VÌ thế bài thơ vừa làm sống dậy những kỷ niệm về Huế mộng à thơ vừa thể hiện được tậm trạng buồn bã vô vọng chập chờn lăng đăng như sương như khói. -Sao anh không về chơi thôn Vĩ. Câu thơ mở đầu này như một câu hỏi vừa như một lời mời gọi trong đó hàm chứa cả sự ngạc nhiên lẫn nối tiếc. Cảnh vĩ giạ đẹp tế hấp dẫn là vậy sao anh không về? Cảnh thiên nhiên tươi đẹp của thon vĩ dạ hiện lên qua một vài nét vẽ thoáng nhẹ nhưng đầy ấn tượng. Cái ấn tượng vốn đã ăn sâu đậm trong tâm hồn nhà thơ về xứ Huế. Cảnh vật ở đây dường như đã được sàng lọc qua tâm trí nà thơ, chỉ giữ lịa những đường nét tiêu biểu nhất. Một buổi sáng ở Thôn vĩ ánh nắng chiếu áng lập loáng những hàng câu còng ướt đẫm sướng đêm. Hàng câu hiện lên trong một khoảnh khắc dạc biệt. Gắn liền với cánh ánh nắng mới lên trong trẻo tinh khôi cụ thể gợi cảm. Tả cảnh vườn cây tươi tốt sum suê Hàn Mặc TỬ chỉ tập trung làm nổi bật cái mướt xanh của lá: vườn ai mướt quá xanh như ngọc " . Cảnh vật ấy như sinh động hẳn lên khi thấp thoáng xuất hiện bòn người một khuôn mặt kín đáo , phúc hâu, dịu dàng. Lá trúc che ngàn mặt chữ điền " Thiên nhiên con người rất hài hòa gởi lên cái tần thái cái hồn của Vĩ Giạ môt Vĩ Giạ vốn thơ mộng vì có nàng ở đó, trong những vườn tược nên lại càng thở mông hơn đâu hết Ở khổ thơ thứ 2 tâm trạng của nhà thơ như chuyển sang một gam khác. Nếu như ở khổ thơ đầu một VĨ Da với cảnh vật tươi sáng trong trẻo lạ thường thì đến khổ thơ này môt nỗi buồn đã bao phủ lên tất cả. Sự chuyển biến đột ngôt từ vui sang buồn như thế khá pổ biến trong thơ mới văn chương lãng ạn nói chung. Gió theo lôi gió mây đường mây Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay ? Phải chăng Huế ở khổ thơ đầu là Huế trong ký ức đẹp ngày xưa, còn Huế khổ thơ thứ 2 là Huế trong tâm trạng của nhà thơ khi trở về hiện tại . Thôn Vĩ Dạ hiện lên vẫn thơ ộng với gió trăng, mây, nước thuyền bến hoa bắp lay. Những tất cả đều nhuốm một nỗi bồn. Tâm trạng của người tình nhân tuyệt vọng nhìn nơi đâu cũng thấy chia lìa buồn bã. Gió theo lối gió mây đường mây Gió mây đã chia lìa làm đôi ngả dường như chã có quảng hệ gì, dòng nước vốn chẳng biết vui buồn cũng trở nên buồn thiêu . hình ảnh hoa bắp lay gợi một nỗi buồn hiu hắt. Một nỗi buồn được bao phủ từ bầu trời đến mặt đất, từ gió mây đến dòng nước hoa bắp bên sông . Đằng sau những cảnh vật ấy lại có một tâm trạng của một con người mang mặt nỗi buồn xa cách, 1 mối tình vô vong. Giờ đây tất cả chỉ còn trong cõi mộng cả cảnh vật cũng như tình người. Một không gian tràn ngập ánh trăng, một bến đò trăng một con thuyền đầy trăng... Cảnh tật thơ mộng những buồn mênh mang Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trang về kịp tối nay Nhà thơ như không còn sống với cảnh vật bên ngoài nữa mà chím đắm trong cõi lòng riêng của mình Sống với cảnh mộng với người trong một Hàm Mặc Tử ở khổ thơ cuối như lối thoái với một đối tượng hư ảo Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn không ra Ở đây sướng khói mở nhân ảnh Ai biết tình ai có đâm đà Hình ảnh của cô gái thôn Vĩ ngày xưa chập chờn trong cõi mộng tạo nên nơi ông một cảm giác bâng khuâng ngơ ngẩn. Màu áo trắng ủa cô gái Huế trắng qua như lẫn vào sương khói. Sướng khói của đất trời xứ Huế hay là sương khói của thời gian không gian xa cách phủ lên một mối tình thật xa vời. Bài thơ mở đầu bằng những câu hỏi kết thúc bằng một lời đáp lại. Phải "ai biết tình ai co đậm đà" để có thể trở về thôn 3. Kết Thúc Vấn Đề Hàn mặc tử đã mất rồi nhưng bài thơ thôn Vĩ vẫn còn đó. Bài thơ ấy đã vượt qua lớp sương khói của thơi gian đễ bất từ hóa một mối tình tuyêt vọng nhưng rất đỗi thiết tha, trong sáng. ... mở đầu câu hỏi kết thúc lời đáp lại Phải "ai biết tình co đậm đà" để trở thôn Vĩ Kết Thúc Vấn Đề Hàn mặc tử thơ thônBài thơ vượt qua lớp sương khói thơi gian đễ bất từ hóa mối tình tuyêt...Huế tâm trạng nhà thơ trở Thôn Vĩ Dạ lên thơ ộng với gió trăng, mây, nước thuyền bến hoa bắp lay Những tất nhuốm nỗi bồn Tâm trạng người tình nhân tuyệt vọng nhìn... người Hàm Mặc Tử khổ thơ cuối lối thoái với đối tượng hư ảo Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng nhìn không Ở sướng khói mở nhân ảnh Ai biết tình có đâm đà Hình ảnh cô gái thôn Vĩ chập
  • 2
  • 757
  • 2

Soạn bài: Hàn Mặc Tử bài thơ “ Đây thôn Vĩ Dạ”

Soạn bài: Hàn Mặc Tử và bài thơ “ Đây thôn Vĩ Dạ”
Soạn bài: Hàn Mặc Tử và bài thơ “ Đây thôn Vĩ Dạ” I- Tác giả: Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình. Hàn Mạc Tử, Lệ Thanh, Phong Trần là các bút danh khác của ông. Ông có tài năng làm thơ từ rất sớm. Ông cũng đã từng gặp gỡ Phan Bội Châu và chịu ảnh hưởng khá lớn của chí sỹ này. Ông được Phan Bội Châu giới thiệu bài thơ Thức khuya của mình lên một tờ báo. Sau này, ông được một suất học bổng đi Pháp nhưng vì quá thân với Phan Bội Châu nên đành đình lại. Ông quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp, năm ông 21 tuổi.   Đến Sài Gòn, ông làm phóng viên phụ trách trang thơ cho tờ báo Công luận. Khi ấy, Mộng Cầm ở Phan Thiết cũng làm thơ và hay gửi lên báo. Hai người bắt đầu trao đổi thư từ với nhau, và ông quyết định ra Phan Thiết gặp Mộng Cầm. Một tình yêu lãng mạn, nên thơ nảy nở giữa hai người.   Ít lâu sau, ông mắc bệnh phong – một căn bệnh nan y thời đó. Ông bỏ tất cả quay về Quy Nhơn và mất khi mới 28 tuổi[3].   Cuộc đời của ông được biết đến với nhiều mối tình, với nhiều người phụ nữ khác nhau, đã để lại nhiều dấu ấn trong văn thơ của ông – có những người ông đã gặp, có những người ông chỉ giao tiếp qua thư từ, và có người ông chỉ biết tên như Hoàng Cúc, Mai Đình, Mộng Cầm, Thương Thương, Ngọc Sương, Thanh Huy, Mỹ Thiện.   II-Tác phẩm: Các sáng tác của Hàn Mặc Tử, gồm có:  Lệ Thanh thi tập (gồm toàn bộ các bài thơ Đường luật)  Gái Quê (1936, tập thơ duy nhất được xuất bản lúc tác giả chưa qua đời)  Thơ Điên (hay Đau Thương, thơ)  Xuân như ý  Thượng Thanh Khí (thơ)  Cẩm Châu Duyên  Duyên kỳ ngộ (kịch thơ)  Quần tiên hội (kịch thơ, viết dở dang)  Chơi Giữa Mùa Trăng ( tập thơ-văn xuôi)  Ngoài ra còn có một số bài phóng sự, tạp văn, văn tế…   Bình luận và nhận xét Đánh giá và bình luận về tài thơ của Hàn Mặc Tử có rất nhiều, sau đây là một số đánh giá của các nhà thơ văn nổi tiếng: "Trước không có ai, sau không có ai, Hàn Mặc Tử như một ngôi sao chổi xoẹt qua bầu trời Việt Nam với cái đuôi chói lòa rực rỡ của mình"  "Tôi xin hứa hẹn với các người rằng, mai sau, những cái tầm thường, mực thước kia sẽ biến tan đi, và còn lại của cái thời kỳ này, chút gì đáng kể đó là Hàn Mạc Tử."  (Nhà thơ Chế Lan Viên)    "Sẽ không thể giải thích được đầy đủ hiện tượng Hàn Mặc Tử nếu chỉ vận dụng thi pháp của chủ nghĩa lãng mạn và ảnh hưởng của Kinh thánh. Chúng ta cần nghiên cứu thêm lý luận của chủ nghĩa tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực. Trong những bài thơ siêu thực của Hàn Mặc Tử, người ta không phân biệt được hư và thực, sắc và không, thế gian và xuất thế gian, cái hữu hình và cái vô hình, nội tâm và ngoại giới, chủ thể và khách thể, thế giới cảm xúc và phi cảm xúc. Mọi giác quan bị trộn lẫn, mọi lôgic bình thường trong duy và ngôn ngữ, trong ngữ pháp và thi pháp bị đảo lộn bất ngờ. Nhà thơ đã có những so sánh ví von, những đối chiếu kết hợp lạ kỳ, tạo nên sự độc đáo đầy kinh ngạc và kinh dị đối với người đọc."  (Nhà phê bình văn học Phan Cự Đệ)    "Hàn Mặc Tử có khoảng bảy bài hay, trong đó có bốn bài đạt đến độ toàn bích. Còn lại là những câu thơ thiên tài. Những câu thơ này, phi Hàn Mặc Tử, không ai có thể viết nổi. Tiếc là những câu thơ ấy lại nằm trong những bài thơ còn rất nhiều xộc xệch…"  (Nhà thơ Trần Đăng Khoa)    "…Theo tôi thơ đời Hàn Mặc Tử sẽ còn lại nhiều. Ông là người rất có tài, đóng góp xứng đáng vào Thơ mới."  (Nhà thơ Huy Cận)    "…Một nguồn thơ rào rạt và lạ lùng…" và "Vườn thơ Hàn rộng không bờ không bến càng đi xa càng ớn lạnh…"  (Nhà phê bình văn học Hoài Thanh)   Một số bài thơ nổi tiếng Nhiều bài thơ của Hàn Mặc Tử đã được phổ nhạc vì tính lãng mạn của nó. Sau đây là một số bài được nhiều nhà phê bình đánh giá là hay và đã được đưa vào sách giáo khoa bậc trung học.    Đây thôn Vỹ Dạ  Sao anh không về chơi thôn Vỹ?  Nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên,  Vườn ai mướt quá xanh như ngọc  Lá trúc che ngang mặt chữ điền.    Gió theo lối gió, mây đường mây  Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay…  Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,  Có chở trăng về kịp tối nay?    Mơ khách đường xa, khách đường xa,  Áo em trắng quá nhìn không ra…  Ở đây sương khói mờ nhân ảnh,  Ai biết tình ai có đậm đà?    Mùa xuân chín  Trong làn nắng ửng: khói mơ tan,  Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.  Sột soạt gió trêu tà áo biếc  Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang    Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời  Bao cô thôn nữ hát trên đồi  Ngày mai trong đám xuân xanh ấy  Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…    Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi  Hổn hển như lời của nước mây  Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc  Nghe ra ý vị và thơ ngây…    Khách xa gặp lúc mùa xuân chín  Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng  Chị ấy năm nay còn gánh thóc  Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?    III- Bài thơ “ Đây thôn Vĩ dạ” Đây thôn Vĩ Dạ là bài thơ do Hàn Mặc Tử (1912-1940) sáng tác vào khoảng năm 1938, in lần đầu trong tập Thơ Điên (Thơ Điên về sau đổi tên thành Đau thương).   Hiện nay, bài thơ này được nhiều người cho là "một kiệt tác của Hàn Mặc Tử và cũng là một trong những thi phẩm xuất sắc của thơ Việt Nam hiện đại."   Hoàn cảnh sáng tác:   Đây thôn Vĩ Dạ, lúc đầu có tên là Ở đây thôn Vĩ Dạ. Theo một số tài liệu, bài thơ được gợi cảm hứng từ mối tình của Hàn Mặc Tử với một cô gái vốn quê ở thôn Vĩ Dạ.   GS. Nguyễn Đăng Mạnh cho biết: Hồi làm nhân viên ở sở đạc điền Quy Nhơn, Hàn Mặc Tử có thầm yêu trộm nhớ đơn phương một cô gái người Huế tên là Hoàng Thị Kim Cúc, con ông chủ sở. Một thời gian sau, nhà thơ vào Sài Gòn làm báo, khi trở lại Quy Nhơn thì cô gái đã theo gia đình về Vĩ Dạ (Huế). Một buổi kia, cô Cúc do sự gợi ý của một người em thúc bá, bạn của Hàn Mặc Tử, gửi vào cho nhà thơ một tấm bưu ảnh chụp một phong cảnh sông nước có thuyền và bến, kèm theo mấy lời thăm hỏi để an ủi nhà thơ lúc này đã mắc hiểm nghèo (bệnh phong).   Lời thăm hỏi không kí tên, nhưng bức ảnh và những dòng chữ kia đã kích thích Trí trí tưởng tượng, cảm hứng, và đã gợi dậy những gì thầm kín xa xưa của Hàn Mặc Tử…   Theo Nguyễn Bá Tín, em ruột nhà thơ Hàn Mặc Tử, thì: Năm 1939, Hoàng Cúc nhận được hung tin nói trên từ Hoàng Tùng Ngâm. Nàng chuẩn bị một số tiền định gửi cho Hàn Mặc Tử uống thuốc nhưng không dám gửi. Nàng bèn gửi cho Hàn Mặc Tử một bức ảnh chụp cảnh nàng mặc áo lụa dài trắng đứng dưới vòm cây xanh mát. Nhận được ảnh, Hàn Mặc Tử rất vui. Chàng liền làm ngay bài thơ Đây thôn Vỹ Dạ gửi ra Huế cho Hoàng Cúc…   Với những hình ảnh biểu hiện nội tâm, bút pháp gợi tả, ngôn ngữ tinh tế, giàu liên tưởng, bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ là bức tranh đẹp về một miền quê đất nước, là tiếng lòng của một con người tha thiết yêu đời, yêu người.   Đây thôn Vỹ Dạ lấp lánh hương màu ẩn dụ: có nắng lên, có trăng đợi, có sương khói… đã ám ảnh vào tâm trí của chàng thơ tài hoa bạc mệnh. Dù sớm vội đi nhưng Hàn Mặc Tử cứ mãi yêu người, yêu đời với cả tấm lòng đắm say khát sống…    Đây thôn Vỹ Dạ là bài thơ nhẹ nhàng nhất của Hàn Mặc Tử trong tập Thơ Điên. Bởi lúc này chàng đang trong thời kỳ bệnh tật, đau đớn điên cuồng cả thể xác lẫn tâm hồn. Thơ của chàng luôn luôn là những gào thét uất hận, nghẹn ngào…    Đây thôn Vĩ Dạ đang đẹp đẽ là thế, trọn vẹn là thế, bỗng bị xé lẻ ra một gió, một mây, một trăng, một thi nhân thả hồn ôm bóng một giai nhân…để rồi cuối cùng hoài nghi, hỏi người mà như tự vấn: “Ai biết tình ai có đậm đà?”. Vậy chẳng phải đó là một thế giới hài hòa và đẹp, nhưng cũng thật mong manh, được thụ cảm bởi một nhà thơ mang trong mình một căn bệnh quái ác, giữa lúc tuổi còn quá trẻ, còn quá tha thiết với cõi đời?   Qua bài thơ trên, tên tuổi Hàn Mặc Tử gắn liền với thôn Vỹ, thôn Vỹ gắn liền với Cố Đô, tất cả gắn liền làm một…Hàn Mặc Tử tả "Huế đẹp, Huế thơ" qua thôn Vỹ Dạ. Dưới ngòi bút của ông, Vỹ Dạ trở nên đẹp đẽ thơ mộng lạ thường…Dưới cái nhìn của Hàn Mặc Tử cảnh vật dù có tầm thường nhỏ bé đến đâu cũng trở nên có hồn, sinh động, lớn lao mang sắc hương diệu kỳ như một phép lạ, đẹp và thơ mộng đến nỗi ai cũng muốn về thăm một lần…Đây Thôn Vỹ Dạ đầy ngập tình yêu, ánh sáng và tiếng thầm, hay nói một cách khác, tình yêu ánh sáng và tiếng thầm đã phối hợp với nhau để làm nên sự kỳ diệu cho Đây Thôn Vỹ Dạ cũng như cho toàn bộ tác phẩm của Hàn Mặc Tử về mặt bút pháp…   Thơ Hàn Mặc Tử là một hiện tượng phức tạp, không dễ thống nhất trong cách thẩm định và cắt nghĩa. Đây thôn Vĩ Dạ là một bài thơ như vậy…Nhìn tổng thể, bài thơ có sự di chuyển tăng dần về phía cuối. Từ cõi thực chìm dần vào cõi mộng. Ngay từ đầu, cảnh và người thôn Vĩ cùng hiện ra như một hình dung trong mơ ước; đến khổ thứ hai đã tràn đầy mộng ảo, sang khổ thứ ba mộng toàn phần… Vì là sản phẩm của một trạng thái mơ, nên giữa các khổ thơ có vẻ “đầu ngô, mình sở”, không tuân theo lô-gíc nào cả. Nó phi lô-gíc bề mặt, nó đồng hiện và đột hiện. Nhưng nó có lô–gíc chiều sâu: tiếng của một tình yêu tuyệt vọng, thảng thốt và đau đớn… Xem thêm tại Soạn bài online: Phân tích bức tranh đẹp trong bài Đây thôn Vĩ Dạ Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ Bình bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ ... vị thơ ngây… Khách xa gặp lúc mùa xuân chín Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng Chị năm gánh thóc Dọc bờ sông trắng nắng chang chang? III- Bài thơ “ Đây thôn Vĩ dạ” Đây thôn Vĩ Dạ thơ Hàn Mặc Tử. .. ảnh vào tâm trí chàng thơ tài hoa bạc mệnh Dù sớm vội Hàn Mặc Tử yêu người, yêu đời với lòng đắm say khát sống… Đây thôn Vỹ Dạ thơ nhẹ nhàng Hàn Mặc Tử tập Thơ Điên Bởi lúc chàng thời kỳ bệnh... Thôn Vỹ Dạ cho toàn tác phẩm Hàn Mặc Tử mặt bút pháp… Thơ Hàn Mặc Tử tượng phức tạp, không dễ thống cách thẩm định cắt nghĩa Đây thôn Vĩ Dạ thơ vậy…Nhìn tổng thể, thơ có di chuyển tăng dần phía
  • 3
  • 498
  • 1

Han Mac Tu va Day Thon Vi Da

Han Mac Tu va Day Thon Vi Da
... trăng kịp tối nay?” Liệu “thuyền ai” có chở trăng kịp nơi bến hẹn, bến đợi hay không? Câu hỏi tu từ vang lên nỗi lòng khắc khoải, chờ đợi, ngóng trông gặp gương mặt sáng “trăng’ người thôn Vĩ lòng... chẳng vui “Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay” Dòng Hương Giang vốn đẹp, thơ mộng bao đời vào thơ ca Vi t nam mà lại “buồn thiu” – nỗi buồn sâm thẳm, không nói nên lời Mặt nước buồn sóng lòng "buồn
  • 4
  • 167
  • 0

Đặc điểm từ ngữ trong thơ hàn mặc tử nguyễn bính luận văn thạc sỹ ngữ văn

Đặc điểm từ ngữ trong thơ hàn mặc tử và nguyễn bính  luận văn thạc sỹ ngữ văn
... xuất thơ hai tác giả: Hàn Mặc Tử Nguyễn Bính b Phân tích đặc điểm cấu tạo hành chức, ngữ nghĩa từ ngữ thơ Hàn Mặc Tử Nguyễn Bính c Chỉ nét đồng khác biệt cách sử dụng từ ngữ Hàn Mặc Tử Nguyễn Bính. .. 2: Đặc điểm ngữ pháp lớp từ ngữ thơ Hàn Mặc Tử Nguyễn Bính Chương 3: Ngữ nghĩa lớp từ ngữ thơ Hàn Mặc Tử Nguyễn Bính Chương NHỮNG TIỀN ĐỀ LÍ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1 Thơ đặc điểm ngôn ngữ. .. nhà thơ thể tính nhạc thơ Việc sử dụng lớp từ thành công sáng tạo tạo nên giá trị nghệ thuật đặc sắc, nét đặc trưng từ ngữ thơ Hàn Mặc Tử Nguyễn Bính 29 2.2 Đặc điểm lớp từ thơ Hàn Mặc Tử Nguyễn
  • 115
  • 1,273
  • 0

Phong cách ngôn ngữ thơ ca việt nam giai đoạn 1930 1945 so sánh phương thức ẩn dụ trong thơ xuân diệu, huy cận, hàn mặc tử chế lan viên

Phong cách ngôn ngữ thơ ca việt nam giai đoạn 1930  1945  so sánh phương thức ẩn dụ trong thơ xuân diệu, huy cận, hàn mặc tử và chế lan viên
.. .PHONG CÁCH NGÔN NGỮ THƠ CA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1930 – 1945 : SO SÁNH PHƯƠNG THỨC ẨN DỤ TRONG THƠ XUÂN DIỆU, HUY CẬN, HÀN MẶC TỬ CHẾ LAN VIÊN LỜI CAM ĐOAN ^—] Tôi xin cam đoan luận... luận án Phong cách ngôn ngữ thơ ca Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 : So sánh phương thức ẩn dụ thơ Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử Chế Lan Viên , tìm cách xác đònh yếu tố hình thành phong cách tác... từ “thuyền”, “bến” lặp lặp lại nhiều văn thơ Trong luận án: Phong cách ngôn ngữ thơ ca Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 : So sánh phương thức ẩn dụ thơ Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử Chế Lan Viên ,
  • 259
  • 531
  • 1

Đặc điểm thơ hàn mặc tử phương pháp dạy học tích cực thơ hàn mặc tử trong nhà trường phổ thông (tt)

Đặc điểm thơ hàn mặc tử và phương pháp dạy học tích cực thơ hàn mặc tử trong nhà trường phổ thông (tt)
... trung học phổ thông, đặc biệt việc tìm hiểu Đặc điểm thơ Hàn Mặc Tử phương pháp dạy học tích cực thơ Hàn Mặc Tử nhà trường phổ thông Phạm vi đối tượng nghiên cứu Để có thực tế việc dạy học, từ... việc dạy học thơ Hàn Mặc Tử nơi khác có điều kiện phù hợp Mục tiêu nghiên cứu Việc nghiên cứu đặc điểm thơ Hàn Mặc Tử phương pháp dạy học tích cực thơ Hàn Mặc Tử trường phổ thông, cụ thể thơ Đây... chọn đề tài Đặc điểm thơ Hàn Mặc Tử phương pháp dạy học tích cực thơ Hàn Mặc Tử nhà trường phổ thông Lịch sử nghiên cứu đề tài Ngày nay, Hàn Mặc Tử đông đảo quí độc giả gần xa biết đến, thơ ông đón
  • 15
  • 366
  • 0

Hàn mặc tử mỹ học của khát vọng

Hàn mặc tử và mỹ học của khát vọng
... hố thẳm hư vô tuyệt vọng, Hàn Mặc Tử sống vào cõi tất niềm hy vọng Nói đến điều này, tơi muốn nói đến thứ mỹ học mang tên Hàn Mặc Tử Tên gọi khơng có khác MỸ HỌC CỦA KHÁT VỌNG! Hà Nội, thu 2009... giới thiệu, Nxb Văn học, H, 1992, tr.60 (7) Chế Lan Viên: Lời giới thiệu Tuyển tập Hàn Mặc Tử, Nxb Văn học, H,1987, tr.34 (8) Bùi Xuân Bào: Thi ảnh cảm thơ Hàn Mặc Tử, Hàn Mặc Tử tác gia tác phẩm,... đây, Hàn Mặc Tử tác gia tác phẩm, Nxb Giáo dục, H, 2002, tr.569 (2) Đặng Tiến: Đức tin hồn thơ Hàn Mặc Tử, Hàn Mặc Tử tác gia tác phẩm, Nxb Giáo dục, H, 2002, tr.417 (3) Xem Quách Tấn: Đôi nét Hàn
  • 11
  • 20
  • 0
1 2 3 4 .. >